วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


อาคารพิพิธภัณฑ์

     อาคารพิพิทธ์ภัณฑ์หลังที่ ๑

จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประมวลเหตุการณ์ ในการพระราชพิธีพระบรมศพ พระตำหนัก วัง ตลอดจนที่ประทับครั้งทรงพระเยาว์ และประวัติขุมชนย่านวัดอนงคารามชุมชนประวัติศาสตร์ที่ผู้คนหลายเชื้อชาติ ศาสนาทั้งไทย จีน อิสลาม และลาวอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข 
 เมื่อเข้าสู่อาคาร  ซึ่งมีทางเดินเข้าออกทางเดียว  ตรงกลางจัดแสดงพระสาทิสลักษณ์ครึ่งพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  เป็นงานจิตกรรมฝีมือเรือเอกอุดม  ฑีฆทรัพย์
ด้านซ้ายแนวผนังอาคาร  จัดแสดงภาพเกี่ยวกับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชะนีตั้งแต่ทรงพระเยาว์  จากชีวิตครอบครัวสามัญชนเลื่อนฐานันดรศักดิ์จนเป็นพระราชชนนีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถึงสองพระองค์
ด้านขวา  จัดแสดงเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่  ศาสนสถานและบุคคลสำคัญ  บริเวณใกล้เคียงกับบ้านเดิมเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์  เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการดำรงค์พระชนม์ชีพแต่ทรงพระเยาว์ในสถานที่ซึ่งเป็นชุมชนวัดอนงคาราม  จนเลื่อนฐานันดรศักดิ์ประทับนพระตำหนัก  ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ผนังสกัดด้านในสุด  จัดแสดงเกี่ยวกับงานพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมีทั้งรูป  สิ่งของเครื่องใช้ในพระราชพิธี  หนังสือที่ระลึก  ของสำคัญที่ได้รับพระราชทานมาจัดแสดง

      อาคารพิพิทธ์ภัณฑ์หลังที่ ๒

     จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ  และพระจริยาวัตรที่สำคัญ ๆ  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชะนีที่ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อประชาชน  จัดเป็นตู้บอร์ดภาพสลับกับภาพโปร่งแสง  และตู้แสดงฝีมืองานพระหัตถ์  ของใช้ส่วนพระองศ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ซึ่งได้รับพระราชทานมาจัดแสดง  มีคำอธิบายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ชิดผนังอาคารทั้งซ้าย  ขวา  เป็นภาพแสดงในตู้บอร์ด  และภาพโปร่งแสง  เป็นเรื่องงานเซรามิคงานปั้นพระพุทธรูป  งานดอกไม้แห้ง  งานปัก  งานเขียนหนังสือศาสนาที่พระองค์ท่านโปรดให้พิมพ์  ตู้แสดงของสำคัญซึ่งได้พระราชทานมาจัดแสดง
เมื่อเดินเข้าสู่อาคาร  ซึ่งมีทางเข้าออกทางเดียว  มีเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบสัมผัสที่จอภาพเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและภาพเกี่ยวกับอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น